TRI ÂN THẦY CÔ GIÁO
Nhân dịp kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2024, thư viện trường THCS Nhơn Mỹ xin giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn học “ Thư mục giới thiệu sách Tri ân thầy cô ”.
Từ xưa đến nay, nghề dạy học luôn là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý của xã hội, được cả xã hội trân trọng, tôn vinh và dành cho những tình cảm tốt đẹp nhất. Thầy cô không chỉ là những người chèo lái con thuyền tri thức ra biển cả rộng lớn mà còn là người truyền cho chúng ta sức mạnh để chiến đấu với những cơn bão táp của biển lớn ấy. Thầy cô còn là người dạy cho chúng ta về những đạo lý làm người. Đó cũng là những bài học đường đời đầu tiên mà chúng ta biết học, biết viết, biết làm những gì nên làm, biết nói những gì nên nói; biết khi nào nên im lặng để lắng nghe ý kiến của người khác. Người đã dạy cho chúng ta biết khóc, biết cười đúng lúc, biết quan tâm đến những người xung quanh, biết không làm ngơ trước những mảnh đời bất hạnh. Người dạy chúng ta biết thế nào là tình yêu thương, thế nào là đoàn kết cũng như làm thế nào để vượt qua đau khổ, thất bại.
- Phẩm chất của những nhà giáo ưu tú/ Ken Bain; Nguyễn Văn Nhật dịch. - Tp.Hồ Chí Minh: Văn hóa sài gòn, 2008. – 417tr.; 21cm Tóm tắt nội dung: Điều gì khiến cho một nhà giáo trở nên lỗi lạc? Những giáo sư nào vẫn được sinh viên nhớ mãi sau khi ra trường? Cuốn sách này - kết quả thu được sau mười lăm năm nghiên cứu trên gần một trăm giảng viên giảng dạy trong nhiều lĩnh vực và ở nhiểu cơ sở giáo dục đại học khác nhau ở Hoa Kỳ - đưa ra những câu trả lời có giá trị đối với tất cả những nhà giáo dục. Bằng những câu chuyện vừa hóm hỉnh vừa cảm động, Ken Bain mô tả những ví dụ về sự thông tuệ và lòng nhân ái và phát hiện những ý tưởng mới tiềm năng của họ. Phẩm chất của nhà những nhà giáo ưu tú là một kho tàng được tìm thầy và là nguồn cảm hứng cho những nhà giáo mới vào nghề cũng như những nhà giáo dạn dày kinh nghiệm.
- Niềm vui dạy học/ Peter Filene; Tô Diệu Lan, Trần Nữ Mai Thy dịch.-TP. Hồ Chí Minh: Văn hóa sài gòn, 2008.- 307tr.; 21cm Tóm tắt nội dung: Dạy học không đơn giản chỉ là một nghề mà còn là một nghệ thuật, là một quá trình thú vị một cách sâu sắc và đầy sáng tạo. Peter Filene đưa ra lời khuyên: muốn thành công trong nghề dạy học, mỗi giảng viên trước hết cần hiểu về chính mình trong vai trò giảng viên và hiểu sinh viên của mình. Ông chỉ ra những phẩm chất mà mỗi người giảng viên cần có đồng thời khẳng định “Những giảng viên ưu tú là những người nhiệt thành, truyền đạt các ý tưởng một cách rõ ràng, và đối xử với sinh viên một cách công bằng”. Hoạt động dạy học của một người là hiện thân của những đặc điểm và những giá trị đạo đức và xã hội đã được cá nhân hóa một cách đậm nét, thậm chí đã trở thành phong cách riêng của người đó. Vì vậy, giảng viên cần nhận ra đặc điểm của mình và những giá trị theo đuổi, suy nghĩ về phong cách, phương thức truy vấn và những giá trị mà bạn muốn đem vào trong lớp học (cá tính sư phạm). Một cuốn sách thật đáng đọc và suy ngẫm! Với lối viết đầy dí dỏm, lối sử dụng ngôn từ một cách tài tình đầy cuốn hút Peter Filene đã tạo ra một cuộc thảo luận thân mật và hấp dẫn với nhiều ý tưởng mới và hữu ích giúp cho mỗi giảng viên luôn tìm thấy “niềm vui dạy học”.
-
MÙA CÁT NỔI .– H. : Giáo dục , 2007 .– 272 tr. ; 21cm.
Tóm tắt nội dung:
“……Lúc ấy , nắng đã lên. Nắng vươn qua dãy núi Cát Hải tuôn về phía thành phố. Nắng qua song. Bùn non sậm sánh quánh vàng trong nắng . Trông bùn ngọt mịn mà đến ngụt cả cây cỏ .Sóng rất thích bùn và lội trong bùn ấy . Từ lúc bé , nhà Sóng đã ở ven bờ sông Đào này rồi .Con bé Sóng gần với song nước, đi bắt cá, cáy trong lạch. Tuổi thơ lặn hụp trong rừng sú vẹt bạc ngàn , có ai ngờ con bé mặt gân, đen từ đầu đến chân , người ngợm tanh mùi bùn ngày nào , nay đã thành cô gái mặt tròn , lưng eo thon , cặp chân dài hút mắt đàn ông……” trích trang 31.
- BẢN TÌNH CA MÙA THU .– H. : Giáo dục , 2007 .– 236 tr. ; 21 cm.Tóm tắt nội dung: “……Có những người mà cuộc đời như được lập trình sẵn , chỉ việc đi . Chẳng nghĩ gì cả , vì dương nhiên cuộc sống là thế . Có người lại phó mặc cho cuộc đời xô đẩy . Còn tôi , sao lúc nào cũng trắc trở ? Nhưng mình cô đơn lắm. Chỉ cần có ý đồ và biết thiết kế . Ý đồ tôi đã có . Còn thiết kế , tôi sẽ có . Ra trường đã . Đi dạy học thử nghiệm đã . Vậy thì, làm khoá luận hay thi tốt nghiệp có gì quan trọng ? Vẫn biết ,được làm khoá luận là vinh dự . Ra trường , có lẽ sẽ được đối xử khác với các anh chỉ thi tốt nghiệp . Nhưng điều này giờ đây không còn quan trọng nữa . …..” trích trang 125.
- KHUNG CỬA CHỮ .– H. : Giáo dục , 2007 .– 245 tr. ; 21cm .Tóm tắt nội dung: Tưởng chừng như không một tiếng động nhỏ. Mọi ánh mắt ngơ ngát rụt rè , yên lặng trước một ngôi trường mới. Tùng! Một tiếng trống nữa lại vang lên, lần này thì hình như trống ngực ai cũng rộn rã đập liên hồi, mọi con mắt đang hướng về cửa lớp.” Không biết thầy, cô nào chủ nhiệm lớp mình nhỉ ?”. Tôi cũng hồi hộp không kém các bạn liền ngóc đầu lên phía trước trao đổi với Hải, thằng bạn học cùng tôi năm lớp 5: “ Này Hải tớ nghe anh mình bảo : lớp nào mà bị thầy Vương Trọng Trương làm chủ nhiệm thì lớp đó coi như đen” . Eo ơi! Mong sao lớp ta không gặp phải thầy…….” trích trang 7.
- CÔ SẼ GIỮ CHO EM MÙA XUÂN .– H. : Giáo dục , 2007 .– 223 tr. ; 21cm Tóm tắt nội dung “….Tôi về an thọ trong một ngày đầu năm học mới . Cô giáo Thân nghỉ phép chạy thuốc cho Bố đang ốm nặng . Anh Hoàng Kiểm dẫn tôi và nhà báo Nguyễn Thông vào nhà em Liên . Căn nhà là nhỏ nhắn sau rặng tre . Nguyễn Phùng Liên thấy khách lạ. vội mặc quần dài , áo sơ mi ngồi tiếp chúng tôi . Em kể cho tôi nghe những này nhảy trường trốn học ra lò gạch hút thuốc lào và những ngày cô giáo than dìu dắt em trở về con đường của tuổi thơ ……..” ( trích trang 51 ).
- MỘT TRUYỀN THUYẾT .– H. : Giáo dục , 2007 .– 225 tr. ; 21 cm .Tóm tắt nội dung: Chỗ ngồi ấy hôm nay lại trống ! Tôi thở dài ngao ngán . Một tuần kể từ nhày nhận lớp , ba lần bước vào tôi đều không thấy em ấy . Toàn nghỉ học không phép , không rõ nguyên nhân .Thứ hai đầu tuần , lần đầu tiên tôi được tận mắt “ diện kiến dung nhan” cô bé bị mất tích mấy bửa nay . Một cô nhóc nhỏ nhắn da ngăm đen , tóc ngắn , đôi mắt đen láy thông minh . Ở nhóc có gì đó nửa ngoan ngoãn , nữa lại sẵn sang đối chọi, cứng đầu bướng bỉnh . thỉnh thoảng nhọc klại thổi ngược mấy sợi tóc đằng trước mái- được cắt xéo bảy xéo ba đúng mốt bây giời- cho chúng bay loà xào trước trán …..” ( trích trang 23 )
- NGẨNG ĐẦU LÊN ĐI EM .– H. : Giáo dục , 2007 .– 261 tr. ; 21 cm . Tóm tắt nội dung“…Không phải nhà giáo nào rồi cũng sẽ trở thành “ Vạn thế sư biểu” như Khổng Châu và Chu Văn An. Nhưng sẽ cố gắng để trở thành một tấm gương nhỏ cho mấy chục, mấy trăm học trò của mình trong lớp, trong trường là điều có thể. Nhà giáo không thể ngồi khoanh tay chờ đợi mà phải hành động ngay để đáp ứng mong muốn chính đáng của xã hội vì một nền giáo dục ưu Việt…”
- HOA MẪU ĐƠN .– H. : Giáo dục , 2007 .– 241 tr. ; 21 cm . Tóm tắt nội dung“…… Khi tình yêu thăng hoa thì con người ta bỗng trở nên kỳ diệu. họ không chỉ biết sống hết mình cho người mình yêu mà còn hiến dâng cho cuốc sống quanh mình . Phải chăng đấy là các tốt nhất để bảo vệ và làm đẹp thêm lên hạnh phúc của riêng mình ……”.
- MẠNH HƠN 113 .– H. :Giáo dục , 2007 .– 244 tr. ; 21 cm.Tóm tắt nội dung: “…Năm nào cũng vậy cứ đến trước hoặc trong ngày 20 / 11, ngày Nhà Giáo Việt Nam, tôi lại được sống trong tràn ngập hạnh phúc. Bao thế hệ học trò đến chúc mừng. Em nào bận công tác hoặc ở xa thì cũng chúc mừng qua bưu chính. Nhất là cái lớp chuyên văn ấy. Tôi chỉ nhìn thoáng qua chữ là biết của em nào, đang học tại trường đại học nào hoặc cao đẳng nào. Tôi bỗng ngẩn ngơ, sao lại thiếu thư của Sen nhỉ ? Em bị ốm ư ? Hay lại có chuyện gì đó xảy ra với em ? Một chút xúi gì đó…thiêu thiếu. Một chút xúi gì đó … chưa trọn vẹn ….”. ( Trích trang 74).
- MÙA CỦA NGÀY HÔM QUA .– H. : Giáo dục , 2007 .– 254 tr. ; 21cm. Tóm tắt nội dung:Cuốn sách “Mùa của ngày hôm qua” là cuốn sách gây bất ngờ liên tục cho người đọc. Đó là những câu chuyện về nhà giáo thấm thía, "chưng cất" từ thực tế nhằm giáo dục đạo đức, cảm hóa học sinh… Không ít câu chuyện trong số đó được chính nhà giáo viết ra từ những đam mê, trăn trở, thậm chí là nỗi đớn đau chuyện nghề.“Nẻo khuất”
-
Cuốn sách “Mùa của ngày hôm qua” gồm 23 tác phẩm, mỗi tác phẩm nhân vật người thầy đã được nhìn nhận đánh giá ở nhiều góc độ, trong nhiều tình huống, thể hiện đa chiều cung bậc tình cảm của con người. Dù nhân vật người thầy được xây dựng chính diện hay phản diện, đều toát lên mong muốn một xã hội công bằng, một nền giáo dục ưu việt, và những người chở con thuyền giáo dục của nước nhà phải là những người có phẩm chất ưu tú. Mỗi truyện ngắn như một tấm gương cho mỗi người tự soi lại mình....Trong tác phẩm “Những bài tập làm văn còn bỏ dở” Thầy giáo dạy văn vì chiến tranh mà phải lên đường nhập ngũ nhưng vẫn có một ước mơ “suốt cuộc đời này được cầm cây bút, viên phấn đứng trên bục giảng cùng những cô cậu học trò có tâm hồn trong trắng, khám phá những điều tốt đẹp trong kho tàng văn học của nhân loại”.Vì chiến tranh mà thầy đã hy sinh, những bài văn còn bỏ dở của học sinh lớp thầy vẫn còn lưu giữ mà thầy không còn để chấm. Trong tác phẩm “Mùa của ngày hôm qua” Cô giáo Phương luôn tận tụy với học sinh, không chỉ truyền đạt kiến thức cho học sinh mà cô còn dạy những bài học tâm hồn cho học sinh của mình. “Trên đời này không có gì vĩ đại bằng con người; trong con người không có gì vĩ đại bằng trí tuệ”; “Bộ lông làm đẹp cho công, học vấn làm đẹp cho con ngườ
-
MỤC LỤC
1. Phẩm chất của những nhà giáo ưu tú................................................................ 4
2. Niềm vui dạy học........................................................................................... 4
3. Những gương mặt giáo dục Việt Nam............................................................. 5
4. Mùa cát nổi.................................................................................................... 5
5. Bản tình ca mùa thu........................................................................................ 6
6. Khung cửa chữ............................................................................................... 7
7. Cô sẽ giữ cho em mùa xuân............................................................................. 8
8. Một truyền thuyết........................................................................................... 8
9. Ngẩng đầu lên đi em....................................................................................... 9
10. Hoa mẫu đơn.............................................................................................. 10
11. Mạnh hơn 113............................................................................................. 11
12. Mùa của ngày hôm qua............................................................................... 12
13. Chuyến xe cuối cùng đã đi.......................................................................... 13
14. Vằng vặc một tấm lòng............................................................................... 14
Hãy biết cảm ơn và biết ơn những người thầy đã dạy dỗ hay nâng đỡ chúng ta dù chỉ một lần trong đời! Một lời cảm ơn chân thành đối với người thầy luôn được xuất phát từ một hành động chân thành.
Công ơn thầy cô hôm qua, hôm nay đã và sẽ mãi mãi còn được khắc ghi trong trái tim của mỗi học trò.